[Europe reminders] Lần tới travel solo ở châu Âu, đây là những gì tôi cần chuẩn bị! [2]

Bỏ đi quan niệm thừa còn hơn thiếu hay thiếu còn hơn thừa. Hãy chắc chắn bạn mang đầy đủ những gì thực sự cần thiết!


Paris, France

Tôi là Nguyễn Minh Anh, một tình nguyện viên Việt Nam ở Hy Lạp theo dự án EVS Châu Âu trong vòng 3 tháng. Trong quãng thời gian này, tôi khá may mắn khi có cơ hội được tham gia nhiều hoạt động cộng đồng không chỉ ở Hy Lạp mà còn ở hai đất nước khác của Châu Âu đó là Đức và Ba Lan. Ngoài ra, tôi có cơ hội được thực hiện chuyến hành trình " Chim hải âu" ( tên do tôi tự đặt) trong vòng 18 ngày ở 5 quốc gia châu Âu khác nữa. Toàn bộ hành trình này, tôi đều travel solo chính bởi vậy mà tôi tự đúc rút ra một số bài học cho bản thân để chuẩn bị cho những hành trình dài ngày trong tương lai. Tôi xin chia sẻ bài viết này để bản thân một lần ghi nhớ và để cho những bạn bè quan tâm.

Phần thứ 2 này tôi muốn ghi ra một list những đồ dùng lúc nào cũng cần trong mọi chuyến đi mà tôi không thể thiếu.

( đọc thêm: https://siwstahnage.blogspot.com/2017/12/europe-reminders-lan-toi-travel-solo-o.html)

Cá nhân tôi rất mong chờ viết bài viết này vì sau khi backpack fail ( lý do vì mang quá nhiều đồ) và tôi còn phải để lại bớt đồ dùng vì không mang theo nổi tôi mới đúc rút ra cái gì là cái thực sự cần thiết và backpack fail là một thảm họa như thế nào với người du lịch bụi.

II. Chuẩn bị về đồ dùng cần mang theo:

1. Backpack fail thực sự là thảm họa:

Không hề nói quá về việc này vì chính bản thân tôi đã từng trải qua cái cảm giác vác một cái backpack nặng gần 1okg, leo 8 tầng cầu thang và mướt mồ hôi từ bên trong vì áo khoác quá dày dù trời bên ngoài dưới 10 độ C và đúng là phát khóc ( ở Paris).

Có thể nói là điều hối hận duy nhất của tôi về chuyến đi này chính là việc sắp đồ không tốt. Quá trình tôi di chuyển qua các nước bao giờ cũng có nhiều lúc phải vác cái backpack đi bộ những đoạn đường dài, đeo lên hạ xuống để lên tàu, để kiểm tra an ninh,...Với một cái backpack nhẹ nhàng thì những việc như trên chẳng có vấn đề gì là to tát nhưng với một cái backpack nặng và nhiều đồ thì đó giống như một sự tra tấn vậy.

2. Đâu là thứ cần thiết,  còn lại những thứ khác có thể "quên" ở nhà? 

 Hộ chiếu -> Thẻ Visa/Mastercard hoặc tiền mặt -> Điện thoại -> Bản đồ...

Trong tất cả hộ chiếu là thứ quan trọng nhất và quan trọng hơn cả. Nếu bạn không có hộ chiếu lẽ dĩ nhiên bạn không thể bước qua lãnh thổ mà bạn đang ở. Mất hộ chiếu đồng nghĩa với việc một loạt các rắc rối khác bạn cần phải giải quyết.

Có nhiều bạn ra nước ngoài trong thời gian dài nhưng không hề đem theo thẻ visa/mastercard. Ví dụ như trong chuyến sang Malaysia mình không hề nghĩ rằng mình cần thẻ mastercard vì mình thấy là tiền mặt đã tiện rồi và mình cũng không có ý định tiêu pha gì nhiều. Tuy nhiên thẻ Mastercard là thực sự quan trọng. Trong trường hợp bạn bị mất hết tiền mặt ( rất nhiều trường hợp như thế đã xảy ra) thì thẻ mastercard giúp bạn dự trữ tiền trong trường hợp khẩn cấp cần dùng đến. Nói tóm lại, nhất định không thể thiếu thẻ Mastercard.

Tiền mặt cực tiện lợi cho các hoạt động mua bán thường nhật. Tip là bạn nên chuẩn bị nhiều tiền xu nữa vì đi các phương tiện công cộng ở châu Âu đều phải dùng tiền xu. Ngoài ra, theo kinh nghiệm cá nhân của mình khi đi đổi tiền bạn nên đổi các tờ 10,20, và 50 EUR để tiện tiêu. Đợt mình đi đổi đều nhận tờ 100 EUR ( giá trị lớn quá) rất khó dùng và khó giữ.

Điện thoại và bản đồ là thứ chắc chắn giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian để tìm ra nơi bạn muốn đến một cách nhanh nhất. 
- Bản đồ online ( trên điện thoại) : tải GG Map, tải bản đồ thành phố mà bạn ở ( xem thêm các bước tải trên Youtube)
- Bản đồ offline: lấy ở sân bay hoặc bạn có thể xem ở các cuốn guidebook đều có đính kèm bản đồ thành phố.
- Simcard/ Wifi: Ở nhiều thành phố ở châu Âu cung cấp các mạng wifi miễn phí nhưng theo mình thấy thì nó đều không dùng được lâu và không hoạt động tốt lắm và hầu như mình chẳng bao giờ vào được wifi công cộng. Mình recommend nếu bạn nào muốn dùng wifi thường xuyên hoặc cần wifi khi ra ngoài thì nên mua sim và đăng ký mạng. Bên châu Âu có loại sim dùng xuyên châu Âu nên rất tiên lợi!.
- Safety tips: lưu các ảnh chụp các giấy tờ quan trọng vào trong điện thoại, lưu các số điện thoại người quen bạn bè ở nước bạn đang ở và đặc biệt là số điện thoại và địa chỉ đại sứ quán Việt Nam ở nước bạn ở. Ngoài ra trong trường hợp bạn không mua sim ( trường hợp của mình) thì đi đâu bạn cũng phải chú ý quan sát các khu vực điện thoại công cộng, xem nó ở những vị trí nào và luôn dắt túi tiền xu để bất cứ trong trường hợp khẩn cấp nào bạn cũng có thể gọi cầu cứu ai đó. 

Gợi ý bảo quản đồ:

Hãy sắm một cái túi bụng ( money belt) loại mỏng và nhỏ có thể dấu trong bụng. Trong chiếc túi này hãy để hộ chiếu + thẻ + tiền mặt ( chỉ để chút tiền mặt bạn cần dùng ra ngoài để tiện lấy khi cần). 

Tránh để ai biết bạn có túi bụng bằng cách đừng show nó ra.

Ngoài ra trong trường hợp của mình, loại ví mình sử dụng chỉ để được tiền mặt nên khi cần tiền xu đều rất khó lấy và khó tìm vì nó bị lẫn vào tiền mặt. Bạn nên có một cái túi nhỏ để đựng riêng tiền xu ( điều này rất cần thiết).

3. Những vật dụng khá cần thiết mà bạn nên mang theo hằng ngày:

- Ô

Đợt mình sang châu Âu, mình mang một cái áo mưa giấy vì thấy nó nhỏ gọn tiện lợi nhưng cuối cùng nó không thể bằng cái ô :))) Cái ô cũng nhỏ gọn không kém, chưa kể dùng nó nhanh gọn hơn dùng cái áo mưa giấy và nhìn nó cũng đẹp hơn nữa. 

- Mũ

Mùa đông ở châu Âu mọi người đội mũ rất nhiều để tránh rét, tránh mưa đột ngột xuất hiện. Những chiếc mũ gọn gàng và ấm áp là vô cùng tốt để bảo vệ mái tóc và sức khỏe của bạn.

- Balo

Cá nhân mình thấy đeo balo có thể đựng được nhiều đồ hơn và nhẹ nhàng hơn so với túi đeo chéo. Mình hay mang ô, mũ, sách, nước, đồ ăn, một số đồ dùng cá nhân nên thường đeo túi đeo chéo sẽ khiến bạn rất dễ mỏi vai ( trong trường hợp của mình). Nói thật nhiều lúc mình chỉ muốn quẳng cái túi đi. Bạn không biết đợt ở bên đó mình ao ước mình đã mang cái balo nhỏ đi như thế nào đâu. Nó quá là phù hợp để đi đường dài ấy chứ.

- Bông băng và thuốc

Thực ra mình cũng không chuẩn bị cái này kĩ lắm nhưng giờ nghĩ lại ngộ lỡ mình ăn phải loại thức ăn gì không phù hợp hay và rét quá đau đầu thì không mang thuốc sẽ là một điều vô cùng thiếu sót. Hãy mang một số loại thuốc cơ bản hay đặc trị mà bạn cần.

- Vật dụng vệ sinh cá nhân

Có thể là nước rửa tay khô, giấy ăn, nước hoa, băng vệ sinh,...

- Giày thể thao

Một đôi giày thực sự tốt. Mình rất ưa đi bộ và hầu hết mình đầu di chuyển giữa các địa điểm bằng cách đi bộ trừ khi quá 4km -> 5km thì mình sẽ đi metro để tiết kiệm thời gian. Mình thấy rằng đi bộ không những tốt cho sức khỏe, cho bạn dáng người đẹp hơn, luyện đi nhanh, mà quan trọng là bạn còn cảm nhận được cuộc sống thường nhật ở những cung đường bạn ghé qua. Đi bộ ở đâu chứ ở châu Âu thì không còn gì tuyệt hơn. Tuy nhiên nếu bạn không chuẩn bị một đôi giày tốt thì đi bộ đúng là một lựa chọn...thảm họa. Mình từng đi bộ ở Rome với một đôi giày 10EUR và đến tối chân mình sưng tấy thậm chí còn sợ không đi nổi nữa...

Giày tốt thực sự quan trọng hơn bạn tưởng. Hãy chọn những hãng giày có chất lượng tốt như Adidas hay Nike. Tiền nào của nấy không sai!

- Dao/ Bình xịt cay...hoặc cây viết nhọn đầu!

Hãy nhận thức rõ ràng là lúc nào bạn cũng có thể gặp nguy hiểm. Rõ ràng bạn đang ở một đất nước khác, chẳng có gì quen thuộc với bạn vậy nên bạn phải biết tự bảo vệ bản thân. Hồi mình đi mình không mang dao hay bình xịt cay vì mình thấy bất tiện nên mình luôn chuẩn bị một cây viết nhọn đầu dắt trong túi áo. Như thế khiến mình yên tâm hơn rất nhiều. Thi thoảng lúc mình phải về nhà muộn hay đi các con đường vắng vẻ mình đều giả vờ cầm bút và sổ. Tuy nhiên như thế có thể phần nào cho những người khác biết bạn cũng có gì đó trong tay để tự vệ! >.<

- Bình nước

Đừng quên bình nước nhé <3 Ở châu Âu bạn có thể lấy nước sạch rất dễ dàng ở bất kì đâu. Thậm chí khi bạn đi mua một món đồ gì đó ở tiệm ăn hay tiệm cafe bạn cũng có thể thoải mái xin nước lọc ( mình là làm vậy đó) hay có những vòi nước công cộng cho mọi người tha hồ lấy. Vậy là ai cũng có nước sạch để uống!

Mang theo bình nước của bạn cũng là một cách để bạn tiết kiệm tiền.

- Cuối cùng thứ không được thiếu: Guidebook

Việc bỏ tiền mua guidebook cũng giống như việc bạn bỏ tiền để mua thời gian vậy. Nó quan trọng thế đấy. Mình sẽ dành thời gian để viết thêm một bài khác về cách sử dụng guidebook hiệu quả và tại sao guidebook lại quan trọng đến thế.

Tuy nhiên mình có thể chia sẻ hai hãng guidebook mình thấy chất lượng nhất cho du khách ở châu Âu đây là: Ricksteve và Lonely Planet!.

4. Có phải cái gì cũng cần chuẩn bị sẵn từ nhà để mang đi?


Ah non!

Mình đã chuẩn bị khá nhiều đồ từ nhà mang đi và cuối cùng thấy rằng đó là điều thật...không cần thiết.

- Những thứ cần chuẩn bị từ nhà mang đi:

+ Thuốc: hãy mang các loại thuốc cơ bản hay đặc trị mà bạn vẫn hay dùng vì đôi khi mua thuốc bên châu Âu bạn cần có giấy khám của bác sĩ.

+ Quần áo: hãy mang các loại quần áo giữ nhiệt và nhanh khô. Mình muốn gào lên là điều này quả là quan trọng lắm, yếu tố chính giúp bạn backpack thành công!

+ Mỹ Phẩm: nếu bạn có sẵn thì tội gì sắm mới ở bên châu Âu? Mỹ phẩm bạn có thể cần đến hàng ngày nên dù bạn có ý định mua sắm mỹ phẩm thì cũng nên mang những gì cần thiết của bạn đi ( như kem trị mụn, nước hoa hồng, nước tẩy trang,...).

+ Quà lưu niệm từ Việt Nam: chắc chắn trong hành trình của bạn, bạn sẽ gặp những người vô cùng đáng mến và bạn sẽ mong muốn tặng họ cái gì đó làm kỉ niệm phải không nào?

Nói chung những thứ cần chuẩn bị từ nhà thường có tính chất là những đồ bạn rất cần hàng ngày, những loại đồ đắt tiền ( mỹ phẩm,...), những đồ khó mua ( thuốc) hay những gì nhỏ gọn ( như ô, mũ, bình nước,...)

- Những thứ bạn có thể mua bên đó:

+ Các loại sữa tắm, dầu gội, bàn chải, khăn mặt, đồ vệ sinh cá nhân nói chung.

Thậm chí cả quần áo, mỹ phẩm bên đó cũng không quá đắt như mình tưởng!

+ Đồ ăn: đợt mình đi mình mang bao nhiêu là mỳ tôm, ruốc, và nhiều thứ lặt vặt nhưng nghĩ lại thì đó cũng là sự thừa thãi vì đồ ăn bên đó ( mua nguyên liệu) không hề đắt như mình tưởng.

Tuy nhiên với các loại đồ ăn có tính chất cho/ tặng/ giới thiệu về VN chẳng hạn thì đương nhiên nên mua từ nhà phải không nào?



Tóm gọn lại, hãy mang ít thôi, càng ít đồ càng thoải mái vi vu <3



Mọi sự đóng góp cho bài viết thêm đầy đủ xin bạn viết dưới phần bình luận

Cảm ơn bạn đọc!

Nguyễn Minh Anh



Comments

Popular posts from this blog

UGANDA TỪ NĂM NGÀN DẶM

Thư gửi bà: Lần đầu nói về chuyện nghỉ học đại học